Taxi Driver (Martin Scorsese, 1976)

taxi-driver

เอาจริงๆแล้วทราวิสนี่ซื่อมากๆ ซื่อเกินไปด้วยซ้ำ ซื่อเสียจนเรารู้สึกเห็นใจ รู้สึกเสียใจไปกับชีวิตของเขาเลย

เขาเป็นผู้ชายที่ไปรับใช้ชาติที่สงครามเวียดนามตามแบบฉบับของชายแท้ ปลดประจำการมางานสุจริตทำ นอนไม่หลับเลยมาขับแท็กซี่กะดึก พอมาขับแท็กซี่ก็เลยต้องเจอสภาพสังคมที่เสื่อมโทรมอยู่ทุกวันๆ อันธพาล โสเภณี แมงดา นักเลง โจร เกลื่อนกราดเต็มท้องถนน ก็ยิ่งรู้สึกแย่เข้าไปอีก เจอสาวสวยก็ผิดหวัง (ด้วยความซื่อๆของตัวเองที่ผิดที่ผิดทางอีก) เจอโสเภณีเด็กก็อยากช่วย จะให้เงินกลับบ้านไปเรียนหนังสือ และสุดท้ายก็คิดแบบ “ซื่อๆ” ว่าวิธีที่จะกำจัดคนเลวพวกนี้ก็คือต้องยิงทิ้งให้ซะรู้แล้วรู้รอด

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีคิดแบบเก่าๆ หรืออีกแง่หนึ่งมันคือคติแบบคลาสสิกเช่นเดียวกับ “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว” หรือ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ซึ่งเราเจอได้บ่อยๆในหนังตระกูลเวสต์เทิร์น หนังคาวบอย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ทราวิสจะแต่งตัวแบบคาวบอย และทราวิสก็เสมือนเป็นคนที่ยังหลงเหลืออยู่จากยุคสมัยที่แนวคิดเหล่านี้ยังคงศักดิ์สิทธิ์

แต่โลกสมัยใหม่นั้นซับซ้อนและไม่สามารถสรุปสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยแค่คำว่า “ดี” หรือ “ชั่ว” ได้เท่านั้น ทำให้คนที่เห็นสิ่งต่างๆเป็น “ขาว” เป็น “ดำ” อย่างทราวิสจึงต้องทุกข์ทรมาน ยิ่งหากย้อนไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าที่เรื่องราวในหนังจะเริ่มต้น สงครามเวียดนามเองก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของสิ่งที่ทำให้คนเสื่อมศรัทธาในคติแบบเดิมๆ ซึ่งมันอาจจะส่งผลกับเขาเหมือนกัน แต่ดูเหมือนทราวิสเองอาจจะยังไม่อยากยอมรับทำให้เขาไม่สามารถข่มตาให้หลับได้จนสุดท้ายต้องปลดปล่อยออกมาโดยการทำลายความชั่ว (ตามความเชื่อของเขา) พร้อมกับปลิดชีวิตตัวเอง

ดังนั้นเหตุการณ์ในตอนจบที่ทราวิสรอดตาย แล้วกลายเป็นวีรบุรุษ แถมไอริสกลับไปเรียน พ่อแม่เขียนจดหมายมาขอบคุณ ผู้หญิงที่เคยทิ้งก็กลับมาคุยด้วย มันจึงเป็นเสมือนการปลอบปะโลมคนที่มองโลกแบบทราวิสว่าสิ่งที่ทำมันก็อาจจะได้สิ่งตอบแทนดีๆเหมือนกัน ซึ่งในอีกแง่หนึ่งก็อาจจะผลักดันให้ทราวิสออกไปยิงคนเลวๆอีกก็ได้ อีกอย่างที่คิดว่าเป็นเพียงแค่การปลอบปะโลม (คือไม่น่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ) เพราะฉากเครดิตมันดูสวยงามเกินไปเมื่อเทียบกับสภาพความเป็นจริงที่หนังสาดซัดมาตลอดทั้งเรื่อง

เมื่อมองว่านี่คือหนังยุค 70s ก็คงไม่น่าแปลกใจว่าคนในยุคนั้นยังคงต้องการความหวังในคติความเชื่อเดิมๆอยู่ แต่หากมาดูหนังในยุค 2000s นี้ คนแบบทราวิสถ้าไม่แก่จนหมดสภาพก็ตายไปหมดแล้ว

 

ใส่ความเห็น